Mẹo nhỏ cần biết khi sử dụng chân máy ảnh chuyên dụng

Chân máy ảnh chuyên dụng là một trong những phụ kiện không thể thiếu của những nhà quay phim, phát thanh, truyền hình, nhiếp ảnh gia, nhà báo, phóng viên,… Đây là thiết bị hỗ trợ người quay chụp lấy nét tốt hơn, độ chắc chắn cao cũng như giảm bớt sức lực khi phải cầm máy, đặc biệt là những loại máy quay phim chuyên dụng có trọng lượng nặng. Vậy làm thế nào để sử dụng chân máy một cách hiệu quả nhất, nâng cao tuổi thọ và độ bền của sản phẩm, dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể tham khảo.


+ Vị trí đặt máy rất quan trọng

Điều đầu tiên bạn cần nhớ khi sử dụng chân máy ảnh chuyên dụng cho máy quay phim hay máy ảnh, điện thoại chính là vị trí đặt máy. Bạn cần chọn vị trí mặt đất bằng phẳng, gạt hết đất đá ở xung quanh để ba chân máy được đặt cố định. Bởi mặt đất có bằng phẳng, cố định thì chân máy mới có thể đỡ được máy ở bên trên. Và phát huy hết vai trò của nó là tạo độ chắc chắn cho người quay chụp chỉnh góc nhìn và lấy nét rõ ràng.

Đồng thời khi bạn chọn được vị trí đặt máy tốt không chỉ giúp bức ảnh đẹp mà còn phân tán đều sức nặng của máy ra cả ba chân. Từ đó, giúp chân máy quay phim dùng được lâu và bền hơn theo thời gian.


+ Cách đặt chân máy ảnh đúng cách

Có rất nhiều người không biết đặt chân máy ảnh chuyên dụng đúng cách. Họ thường nghĩ rằng chỉ cần mở các chốt và dỡ chân máy ra, chỉnh độ cao cho phù hợp và khóa các chốt an toàn lại. Tuy nhiên, bên cạnh những công đoạn đó, bạn cần phải biết đặt chân máy đúng cách.

Đó là bạn sẽ đặt một chân quay thẳng vào hướng vật mẫu cần chụp hay quay và hai chân còn lại đưa sang hai bên. Như thế này giúp cân bằng trọng lực của máy cũng như dồn trọng tâm vào phía trước của chân máy.


+ Cân bằng trọng lượng chân máy và vị trí trung tâm

Trong quá trình sử dụng chân máy ảnh chuyên dụng bạn cần phải luôn luôn cân bằng trọng lực máy ở cả 3 chân máy. Không dồn trọng lực vào bất kì chân nào, bởi điều này có thể gây yếu một chân, gẫy chân máy và bạn sẽ lại phải tốn một khoản nữa để mua một chiếc mới.

Bên cạnh đó, khi đặt máy ảnh lên chân máy, bạn nên quan sát bóng thủy ngân, để ác định đúng độ cân bằng. Nếu bóng thủy ngân này vừa ngay chính giữa của hình tròn thì là bạn đã đặt cân bằng, nếu không nên điều chỉnh cho phù hợp.


Ngoài ra nếu trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như có mưa, gió và dùng máy quay phim chuyên dụng có trọng lượng nặng, bạn nên treo một vật nặng ở giữa chân máy. Thông thường các nhà sản xuất đều trang bị một cái móc để người dùng có thể treo ba lo hay bất kì một vật nặng nào ở giữa để tăng độ bám cho chân máy khi trong điều kiện không thuận lợi. Còn nếu chân máy ảnh của bạn không có cái móc này, bạn vẫn có thể mua nó ở những cửa hàng chuyên bán chân máy ảnh chuyên dụng để lắp thêm vào.

+ Sử dụng Tripod Mount Ring

Một trong những bí quyết quan trọng vừa để tạo ra được một bức ảnh đẹp, một video quay phim chất lượng vừa để giúp nâng cao độ bền của chân máy chính là sử dụng Tripod Mount Ring. Đây là một phụ kiện thường dùng cho máy ảnh có ống kính lớn khi đặt lên chân máy dễ xảy ra tình trạng di chuyển chân máy.


Lúc này Tripod Mount Ring sẽ cố định đầu ống kín và chân máy, giống như một chiếc khaóa an toàn cố định và hỗ trợ chân máy nâng đỡ ống ngắm. Sao cho máy ảnh không bị xê dịch khỏi vùng ảnh bạn muốn chụp.

+ Vệ sinh chân máy thường xuyên

Cuối cùng để tăng độ bền cho chân máy nói riêng hay bất cứ vật dụng, thiết bị nào khác chính là thường xuyên vệ sinh đúng cách. Hầu hết các loại chân máy chuyên dụng hiện nay đều được làm từ chất liệu hiện đại, bền bỉ và chất lượng cao.

Tuy nhiên khi dùng xong bạn nên vệ sinh bằng cách dùng khăn để lau hết đất cát, bụi bẩn. Đặc biệt là những ai tác nghiệp trong điều kiện thời tiết khó khăn, mưa bão, vùng đất bẩn. cần lau sạch sẽ trước khi đem cất và bảo quả trong túi.

Tiếp đó, nếu không sử dụng chân máy ảnh nữa thì bạn nên cất chúng trong túi và mang đi nhiều nơi. Việc này hạn chế tình trạng va đập mạnh, với vật thể cưng mà gây vỡ, hỏng chân máy.


Trên đây là một số thông tin về chân máy ảnh chuyên dụng được nhiều người nhiếp ảnh gia, nhà báo, phóng viên sử dụng. Và nếu bạn đang có nhu cầu muốn mua một chiếc chân máy giá tốt đa dạng các thương hiệu như chân máy Benro, K&F Concept, Mactrem,.. hãy đến với Digi4U Đây đang là đơn vị uy tín, chuyên cung cấp sản phẩm chất lượng nhất trên thị trường hiện nay.

Nếu bạn có nhu cầu, thắc mắc cần tư vấn về sản phẩm hãy liên hệ với Digi4U qua số hotline: 0966.789.176 - 0966.889.176 để được hỗ trợ nhanh nhất. Hoặc truy cập website Digi4u.net để có thêm thông tin chi tiết về sản phẩm. Hi vọng với những thông tin này giúp bạn hiểu hơn và biết cách sử dụng chân máy ảnh chuyên dụng đúng cách nhất, nâng cao độ bền và tuổi thọ của sản phẩm.

>>> Thông tin chi tiết về bài viết này được cập nhật tại đây. Mời bạn đọc tham khảo.
Chúc bạn đọc ngày mới tràn đầy năng lượng!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bộ truyền video không dây CVW Swift 800 Pro (HDMI & SDI)

Đánh giá Micro không dây ECM-AW4 - Chiếc micro với công nghệ hiện đại của Sony

Máy ảnh Sony CyberShot DSC-W830 - Lựa chọn hàng đầu cho những chuyến du lịch